Tuesday, December 2, 2008

การเพาะเห็ด

การเพาะเห็ด
การบ่มเชื้อถุง นำถุงเชื้อเห็ดไปวางตั้งบนชั้นในเรือนบ่มเชื้อ วางแนวตั้งหรือแนวนอนก็ได้ หมั่นตรวจดูทุกวัน หากพบถุงเสียหายมีเชื้ออื่นปะปนให้รีบแยกออกมา นำไปนึ่งฆ่าเชื้อแล้วใส่เชื้อเห็ดนางรมหรือเห็ดนางฟ้าลงไปใหม่ แต่ถ้าเสียหายมากๆ ก็ให้ทิ้งไป ก้อนเชื้อเห็ดจะใช้ได้ดีเมื่อเส้นใยเต็มถุงหรือเกือบเต็มถุง เห็ดนางรมและเห็ดนางฟ้าเป็นเห็ดที่โตเร็ว จะใช้เวลาบ่มเชื้อประมาณ ๓-๔ สัปดาห์เช่นเดียวกับเห็ดสีชมพู เห็ดหนูใช้เวลา ๔-๕ สัปดาห์ เห็ดเป๋าฮื้อใช้เวลา ๕-๖ สัปดาห์ส่วนเห็ดหอมจะใช้เวลานานกว่านี้

การเสียหายบริเวณด้านข้างและก้นถุง ทำให้มีเชื้อราอื่นเข้าไปปะปน ซึ่งเกิดจากการแตกตามตะเข็บ รอยต่อของถุง เนื่องจากถุงที่ใช้คุณภาพไม่ดี ดังนั้น อาจจะต้องเปลี่ยนบริษัทผู้ผลิตถุง เลือกใช้ถุงพลาสติกที่มีคุณภาพดีกว่า

การเสียหายจากปากถุง ถ้าเชื้อราปนเปื้อนเป็นชนิดเดียวกันแทบทุกถุงอาจเกิดจากเชื้อข้าวฟ่างสกปรกแล้วแพร่กระจายไปทุกถุง แต่ถ้าเสียเป็นบางถุงและเชื้อราต่างชนิดกันอาจเกิดจากอากาศบริเวณนั้นสกปรก ต้องทำการรักษาความสะอาดและควรเทเชื้อภายในวันรุ่งขึ้นหลังจากฆ่าเชื้อ

การเสียหายจากตัวไร ฟาร์มที่มีการหมักหมม มีเศษอาหารตกหล่นมักจะเกิดเชื้อราและเป็นอาหารของไรเห็ด ซึ่งเมื่อกินเส้นใยเชื้อราแล้วจะกระจายออกหาอาหาร คลานเข้าไปในถุงเชื้อ เกิดการปนเปื้อนเชื้อราภายในถุงหรือกินเส้นใยเห็ดจนเกิดความเสียหายได้ วิธีการแก้ปัญหาคือ ต้องรักษาความสะอา[คำไม่พึงประสงค์]ย่างถี่ถ้วนตลอดเวลา ห้ามหมักหมมเศษเหลือต่าง ๆ ถ้ามีโรงเรือนบ่มเชื้อหมุนเวียนหลายหลังก็จะดีมาก เพราะจะได้พักโรงเรือนเพื่อกำจัดศัตรูเห็ดให้หมดไปเป็นรุ่นๆ ได้ นอกจากนี้ ในขั้นตอนการนำถุงเชื้อมาวางบนชั้นในโรงบ่มเชื้อควรฉีดพ่นด้วยสารเคมีป้องกันไร เช่น เซฟวิน ตามอัตราที่แนะนำในฉลาก ละอองยาจะติ[คำไม่พึงประสงค์]ยู่บริเวณด้านนอกถุง ป้องกันไรเห็ดที่จะคลานไปที่ปากถุงได้ ซึ่งไม่มีฤทธิ์ตกค้างเมื่อนำไปเปิดถุงผลิต[คำไม่พึงประสงค์]กเห็ด

No comments: